Tuesday, October 22, 2019

Bell's Palsy.

Tips para hindi magka Bell's Palsy ( uso kase to ngayon eh ☹️) :

✔️ bawal mag paka stress 😜
✔️ bawal magpuyat araw araw
✔️ huwag matulog nang basa ang buhok
✔️ huwag itutok sa ulo yung electric fan ( kahit papatuyuin lang yung buhok)
✔️ huwag ka na din magpa butas ng tenga sa upper part kase matagal gumaling ( usually galing daw po kase to sa viral infection eh or kahit kapag nagkaksugat lang yung tenga ganon)
✔️ huwag makulit, sundin mo nalang po huhu đŸ¤Ŗ

May 21,2019 nag night swimming kami magkakaklase, shempre puyat at pagod kami non kase nag hanap din ako ng work that day.  So lahat po nang mga bawal nyan nagawa ko or meron ako that time, kaya pagkagising ko kinaumagahan parang nilulukot yung buong mukha ko. Sabi ng mga kaibigan ko, baka nangawit lang daw sa pagkakatulog kaya dinedma ko nalang. Then 12:30pm na nung nakauwe ako sa bahay. Hindi ko pansin na nakangiwi na pala ako sinabi lang nung tito ko saka ni papa.

So ayon, sana po maging aware din po kayo lalo na yung mga mahilig tumutok sa electric fan hehe. Baka masyadong malamigan, delikado din pala yon. Bali 5mos na sya ngayon hahah, hindi pa totally magaling pero konti nalang makakangiti na ulit ako nang kagaya ng dati.
ps. wala pong exact cause ang bell's palsy

No comments: