Saturday, December 16, 2023

Paghandaan ang kalbaryo ng buhay.

 Napaka sakit ng REYALIDAD ! Lalo na kapag tlgang wala kang kakayanan 😭 Gusto ko lang i-share para mailabas ko yung lungkot na naramdaman ko .


*Habang naghihintay ako dito sa labas ng ospital for my check-up, lumapit sakin si tatay*


Tatay : *Galing loob ng emergency* Biglang tumabi sa upuan ko and nag-ask sakin 'ANAK HIHINGI LANG AKO NG OPINION KASI NAGUGULUHAN NA KO'


Ako : Napa tingin lang saknya , hinayaan ko mag-salita


Tatay : Yung asawa ko kasi nasa loob nakatubo sa leeg, ang sabi kasi sakin kailangan daw ipa-dialysis kasi kung hindi daw mamamatay asawa ko , kailangan ko daw mag desisyon kung ipapadala ko sa ibang ospital kasi wala sila dialysis dto o hindi! Ang problema ko wala akong kapera pera , wala ako mahingan ng tulong dalawa lang kami sa buhay ! Kung ipapa admit ko sya wala din daw mangyayari mamamatay lang kasi nga wala sila dialysis dto kung iuuwi ko sa bahay gagawa ako ng waiver at mamamatay din asawa ko


*UMIYAK NA SI TATAY PAGTAPOS MAGSALITA*


Ako : *Sa totoo lang wala tlga ako maisagot sknya* inisip ko na lang baka iniisip nya ospital bill kung i-aadmit kaya tinanong ko kung ,May health card ba sya o taga San Juan ba sya?


Tatay : oo taga San Juan din ako, hindi tlga ako makapag desisyon kung iuuwi ko sya parang hindi naman ako makatao dba, hindi naman na kami takot mamatay senior na kami dalawa gusto ko lang sana tlga sya mabuhay pa kaso wala ako magawa wala akong pera 😭


*WALA TLGA AKO MAISAGOT NAIIYAK NA DIN AKO SA PART NA TO , PARANG GUSTO KO SYA YAKAPIN PARA KAHIT PAPANO MABAWASAN YUNG BIGAT NG LOOB NYA,HANGGANG SA NAPATAYO AKO NAKITA KO KASI PINSAN KO,NAPALAYO AKO NG ILANG METRO KAY TATAY *


*THEN PAGBALIK KO , MAY KAUSAP NA SYA SA CELLPHONE DI KO ALAM KUNG SINO, HUMIHINGI TLGA SYA NG OPINION WALA DAW SYA MAKA USAP, ANG SABI NG KAUSAP NYA IUWI NA DAW NYA ASAWA NYA AT GUMAWA NA NG WAIVER KASI DAW WALA NA TLGA MAGAGAWA 😭*


TANG INAAAAA ANG SAKIT! 😭😭😭

WALA AKO MAGAWA ....


Binaba na nya yung cellphone, tapos UMIYAK ULIT AT NAGSABI NA GAGAWA NA SYA NG WAIVER HANGGAT MAAGA PA AT MAIUWI NA NYA ASAWA NYA SA BAHAY NILA AT NAGPAALAM SAKIN NA BABALIK NA DAW SYA SA ASAWA NYA , NAGPASALAMAT DIN SAKIN 😭 THEN MAY PAHABOL PA SYANG SALITA NA ANG HIRAP PLA TLGA KAPAG MAHIRAP KA WALA KANG MAGAGAWA 😭😭😭


wala nako magawa sabi ko na lang BULUNGAN ANG ASAWA NYA AT MAGDASAL πŸ₯ΊπŸ₯ΊπŸ₯Ί


Tinitigan ko na lang sya papasok ng ER at bumulong kay lord na tulungan si tatay at yung sakit na nararamdaman ni tatay ay bawasan kahit papano πŸ™πŸ™πŸ™


KAYA NGAYON PARANG KINALABIT AKO NI LORD , SARILI MO LANG TLGA MAKAKA TULONG SAYO BANDANG HULI!


MAHALIN ANG KATAWAN,MAG INVEST PARA SA FUTURE , MAG TIPID , MAG IPON LAHAT GAWIN PARA PAGHANDAAN YUNG MGA GANTONG KALBARYO NG BUHAY πŸ₯Ή

No comments: