Monday, January 06, 2020

Maging mabait sa iba.

May mga oras na mayroon akong P10 lamang, upang pakainin ang aking sarili at mayroon din namang mga panahon na mayroon akong P100, upang lumabas para kumain.

 Mayroon akong isang bahay na puno ng pagkain at iba pang mga oras na wala ako.

 Nakarating na ako sa mga tindahan na bumibili ng walang pag-aalala at kailangan ko ring idagdag ito at ibalik ang mga bagay sa istante.

 Binayaran ko nang buo ang aking mga bayarin at sa ibang oras ay kailangang magbayad ng huli.

 Nagbigay ako ng pera at kailangan ko ring hilingin ito.

 Lahat tayo ay nakakaranas ng pagtaas at pagbaba sa buhay, ang ilan ay tiyak na higit pa sa iba, ngunit lahat tayo ay nagsisikap lamang na gawin ito sa nakakabaliw na mundong ito.

 Wala nang mas magaling kaysa sa iba, at ang aking puso ay nakakalungkot isipin na ang ibang tao na nag-iisip na sila ay higit pa.

 Hindi mahalaga kung gaano kalaki ang iyong bahay, kung gaano bago ang iyong sasakyan, o kung magkano ang pera sa iyong account sa bangko - lahat tayo ay pula ang dugo at sa kalaunan ay mawawala mula sa mundong ito.  Ang kamatayan ay walang diskriminasyon at ganun dapat ang iyong mga aksyon sa buhay.

 Maging mabait sa iba.
 #behumble

 Napakakaunting magbabasa nito hanggang ngayon, ngunit kung ikaw ay tunay, hinamon ko sa iyo na kopyahin / i-paste at i-post ito ng iyong larawan.

 Karamihan ay hindi ngunit mayroon akong pakiramdam na kilala ko ang mga ilang gagawa lamang.

No comments: