Wednesday, November 01, 2023

Humiram

 UTANG/HIRAM ADVICE ‼️


Let me share this with you guys! ๐Ÿค— Para sa mga umuutang o humihiram ๐Ÿค— Nabasa ko lang din ito. ๐Ÿ’–

HUMIRAM: “Mars saka na kita babayaran mukhang hindi mo pa naman kailangan saka maliit lang naman hiniram ko.”

NAGPAHIRAM: “Alam mo mars may ibibigay akong advice sayo based sa personal experience ko…

..Hindi ka kasi marunong mag-handle. Yung mga kagaya ko na nalalapitan mo dapat hindi mo sinusunog o winawalang hiya dahil mas malaki ang mawawala sayo kaysa sa mawawala sakin. Yung hiniram mong 500, 1,000 or 100,000 eh pera lang yan at kikitain ko pa. Sayo, anong nawala? Yung koneksyon na maaaring tumulong sayo in the future. Sinunog mo e. Dapat kung gipit ka ang ginawa mo iningatan mo. Naghulog ka pa-isa isandaan. Kung lahat ng tao na malalapitan at makakatulong sayo para makaahon sa buhay e wawalang hiyain mo, lalo kang mahihirapan bumangon. In short, hindi ka man magbayad sakin ikaw pa rin ang nawalan. Bakit? Dahil bukod sa hindi ka na makakaulit, hindi ka na rin sigurado kung may malalapitan ka pa.”

๐Ÿ’–๐Ÿ’–๐Ÿ’–

No comments: