Thursday, November 19, 2020

Huwag mayabang.

 Merong magkaklase nung High School ang nagkita after 10 years. Ang isa ay naging #nurse at ang isa ay naging biyahero ng gulay.


#Nurse: Manong pabili nga ng talong at kamote ska petchay gusto ko kase mag gulay ngayon at miss ko na kc kumain ng preskong gulay !!!


#Biyahero: Pre, kamusta na?


#Nurse: Uy ikaw pala pre! Eto pre, #nurse na! Ikaw, kamusta na?


Biyahero: Eto pre, bumi biyahe ng gulay. Buti kpa pre!


#Nurse: Dapat kasi pre nag aral ka!


Biyahero: Oo nga pre eh.


#Nurse: Eh di sana pre, 25k a month din kita mo. Magkano ba kita mo dyan pre?


Biyahero: 5k per day pre. May isa pa ako truck na bumi biyahe sa pasig at may tagabenta ako. Iba pa yung kinikita ko dun. Magkasakit man ako, at di makapagbenta, may kita pa rin ako. Nakabili na rin ako ng lupa pre dahil sa pagbebenta at pag susupply ko ng mga gulay dito sa Marikina pre! Plano ko na din magpatayo ng apartment.


#Nurse: (Speechless)


#Lesson: Always remember, DO NOT LET YOUR SCHOOLING AFFECT YOUR EDUCATION. 


Having a Degree is good, pero hindi guarantee ng pag asenso ay nasa pagtapos ng PAG-AARAL at DIPLOMA.TAMANG DISKARTE,SISTEMA,DASAL at OPPORTUNITY ang kailangan mo para UMASENSO, bonus na lang kung may degree at nakatapos ka, matalino ka na,Negosyante ka pa!😊👌🏻


Di lahat gumagraduate nagiging successful

at di lahat ng successful guma graduate.


Godbless


CTTO

No comments: